#เอ็นไอเอ - #ซีพี ซีดดิ้ง โซเชียลอิมแพคท์ เร่งผลักดันกลุ่มผู้ประกอบการไทย ทรานส์ฟอร์มสู่ธุรกิจสีเขียว - โมเดลยั่งยืน
กรุงเทพฯ 12 กันยายน 2568 - #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ #NIA #กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จับมือกับ บริษัท ซีพี ซีดดิ้ง โซเชียลอิมแพคท์ จำกัด เดินหน้าขับเคลื่อน “IBEs: Driving Green Innovation”หลักสูตรเร่งรัดเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้สามารถปรับตัวสู่ธุรกิจสีเขียวได้อย่างเป็นระบบและแข่งขันได้จริงทั้งในประเทศและระดับสากล ซึ่งสะท้อนพันธกิจของ NIA ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมนวัตกรรมระดับประเทศ ที่ไม่เพียงมุ่งสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดนวัตกรรม แต่ยังลงมือดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ด้าน ESG & Green Transformation และใช้นวัตกรรมเป็นเครื่องมือในการปรับตัวสำหรับเตรียมความพร้อมเชิงกลยุทธ์เพื่อการเปลี่ยนผ่านที่แข่งขันได้ในตลาดจริง
ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA เปิดเผยว่า หลักสูตร IBEs: Driving Green Innovation ถูกออกแบบให้เริ่มต้นด้วยกิจกรรม Boost Up Online ซึ่งเป็นการอบรมแบบเปิด เพื่อปูพื้นฐานแนวคิดให้กับผู้ประกอบการทั่วไป และคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเข้าสู่ Transformation Lab ซึ่งครอบคลุมกว่า 17 หัวข้อ โดยมีวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาทางธุรกิจรวม 28 ท่าน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังได้รับโอกาสพิเศษในการขอคำปรึกษาแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One on One) ผ่านกระบวนการ On Demand Clinic กับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ การตลาด และการเงิน เพื่อช่วยแก้โจทย์เชิงลึกและต่อยอดแผนธุรกิจให้พร้อมสู่โลกสีเขียว
หลักสูตรดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 9 กันยายน 2568 โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมมากกว่า 500 ธุรกิจจากทั่วประเทศในช่วง Boost Up Online และผ่านการคัดเลือก150 ธุรกิจเข้าสู่ Transformation Lab เพื่อรับการอบรมเชิงลึกและการสนับสนุนเฉพาะด้าน จนกระทั่งมาถึงกิจกรรมในวันนี้ ซี่งจะเป็นเวที Business Pitching & Showcase ให้นำเสนอผลลัพธ์และแผนธุรกิจสีเขียวของผู้ประกอบการต่อกลุ่มพันธมิตร นักลงทุน และหน่วยงานสนับสนุน พร้อมเปิดพื้นที่การแสดงสินค้านวัตกรรมจากผู้ประกอบการ 33 ธุรกิจทั่วประเทศ
NIA เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการไทยคือกลไกสำคัญในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน และนวัตกรรมคือกุญแจสู่ การเปลี่ยนผ่านนั้น หลักสูตรนี้จึงไม่ใช่แค่การให้ความรู้แต่คือการเตรียมความพร้อม ลงมือทำ และแข่งขันได้จริง เราต้องการสร้าง First Mover ด้านธุรกิจสีเขียว ที่สามารถตอบโจทย์ทั้งตลาดวันนี้และเทรนด์ของโลกในอนาคต ผ่านการออกแบบการเรียนรู้ที่ลงลึก พร้อมเครื่องมือ กลยุทธ์ และเครือข่ายสนับสนุน ผู้ประกอบการที่ผ่านโครงการนี้จะสามารถเปลี่ยนธุรกิจเดิมให้กลายเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์โลกสีเขียวได้อย่างยั่งยืน
ด้านดร.เอกชัย ตั้งรัตนาวลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ซีดดิ้ง โซเชียลอิมแพคท์ จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้คือจุดเริ่มต้นที่ดีของการปลูกฝังแนวคิด Green ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมธุรกิจไทยที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่สามารถเริ่มได้ง่าย เช่น การลดของเสีย หรือการพัฒนากระบวนการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราอยากให้โครงการนี้เป็นก้าวแรกของ Green Sandbox ในอนาคต ที่เปิดโอกาสให้ทดลองนวัตกรรมจริง
อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือนของการอบรมและพัฒนา ผู้ประกอบการกว่า 500 ราย ได้เริ่มต้น สู่เส้นทาง Green Transformation อย่างเป็นระบบ NIA และเครือ CP ต่างตั้งใจจะร่วมกันสร้าง “ระบบนิเวศของธุรกิจสีเขียว” ที่ผู้ประกอบการสามารถเรียนรู้ ทดลอง เติบโต และแข่งขันได้อย่างแท้จริง เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจสีเขียวที่ยั่งยืน แข็งแรง และมีนวัตกรรมเป็นหัวใจหลัก