#บิ๊กซี เข้าร่วมงานสัมมนา “#TUC2025” ตอกย้ำความสำเร็จ ดึง #GIS และ #AI เสริมแกร่งการดำเนินงาน – ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย
นายสุรชัย หิรัญนิธิชัย รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 1 ฝ่ายดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวในงานสัมมนา “Thailand User Conference 2025” หรือ TUC 2025 ภายใต้หัวข้อ “AI Powered Hub Delivery Model for Truck Utilization Efficiency” ว่า บิ๊กซี ได้นำศักยภาพเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (GIS) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ขับเคลื่อนการดำเนินงานและเสริมความแข็งแกร่งการให้บริการ เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น เชื่อมโยงประสบการณ์การชอปปิง Omni – Channel ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ทั้งนี้ งานดังกล่าว จัดโดย บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำระดับโลกด้านแพลตฟอร์ม Location Intelligence เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2568 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
จากการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานและเสริมจุดแข็งอย่างเต็มที่กับ Digital Transformation ของ บิ๊กซี ในปี 2565 ส่งผลให้การเปิดตัวแอปพลิเคชัน “Big C Plus” ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปี 2566 โดยไม่เพียงแต่ส่งผลดีกับยอดขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยังได้รับผลตอบรับจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวกับประสบการณ์การชอปปิงออนไลน์ในเชิงบวกมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ การใช้เครื่องมือ ArcGIS Business Analyst และข้อมูล Big Data สามารถช่วยพัฒนาโมเดล “Retail Delivery Hub” ที่ออกแบบและบริหารพื้นที่ให้บริการของสาขา Big C จนส่งผลดีในหลายมิติ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลที่ช่วยลดการทับซ้อนของการจัดส่งสินค้าจากสาขาที่อยู่ในรัศมีใกล้เคียงกับจุดจัดส่งสินค้า การลดขั้นตอนการดำเนินงานที่อาจเกิดความผิดพลาดจากการรับคำสั่งซื้อที่ซ้ำซ้อนระหว่างสาขา ตลอดจนการลดต้นทุนในการดำเนินงานต่าง ๆ
Social Plugin